publish 04/05/2019 01:55

Bà bầu ăn cá thu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Bà bầu ăn cá thu có tốt không? Dinh dưỡng có trong cá thu rất dễ hấp thụ chứ không hề gây ra những hiện tượng khó chịu như khi ăn nhiều thịt gia súc, gia cầm. Bạn có thể ăn nhiều cá mà không lo tới việc tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ thừa hay ảnh hưởng tới sức khỏe. Do chất dinh dưỡng trong loại cá này rất dễ hấp thu nên hệ tiêu hóa của bạn sẽ không phải làm việc nhiều, gan và thận cũng sẽ duy trì được hiệu suất làm việc ổn định hơn.

Loading...

Để trả lời câu hỏi Bà bầu ăn cá thu có tốt không? Thì các mẹ cần biết ngoài thành phần dinh dưỡng cá thu còn chứa một lượng thủy ngân gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu. Nghiên cứu cho thấy, nhiễm độc thủy ngân trong thai kỳ, nhất là trong 3 tháng đầu sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi, có thể khiến bé chậm nói, chậm biết đi hoặc thậm chí, chậm phát triển khả năng tư duy.

Loading...

Tìm hiểu dưỡng chất từ cá thu

Cá là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai thì không phải loại cá nào cũng tốt cho thai nhi. Nằm trong danh sách những thực phẩm hạn chế trong thời kì manh thai đối với mẹ bầu, cá thu là loại cá không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn.

  • + Thịt cá thu chứa ít Natri, giàu Phosphorus, Protein, Vitamin D, Niacin, Vitamin B12 và Selenium tốt cho tim mạch có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt chứa nhiều chất béo Omega tốt cho tim mạch có lợi cho sức khỏe, sản phẩm có nhiều năng lượng đến từ chất béo nên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng, sản phẩm này cũng chứa nhiều Cholesterol.
  • + Cá thu là một trong các loại cá biển có thịt thơm ngon, dồi dào nguồn đạm và chất béo… bởi vậy dân gian đã có câu “chim, thu, nhụ, đé” để nói đến 4 thứ cá biển ngon nổi tiếng.
  • + Cá thu là một trong các loại cá biển có thịt thơm ngon, dồi dào nguồn đạm và chất béo… bởi vậy dân gian đã có câu “chim, thu, nhụ, đé” để nói đến 4 thứ cá biển ngon nổi tiếng. Cá thu có chứa loại dầu mang tên omega-3 có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn sự hình thành chất prostaglasdins có liên quan đến những cơn đau khi hành kinh hay chứng tổn thương ngực và thậm chí cả ung thư vú ở phụ nữ.
  • + Trong cá thu còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, D, magie, kẽm, phốt pho, iot, canxi, …Cá thu là sự tổng hợp của những vitamin và khoáng chất hàng đầu mà cơ thể cần thiết. Cũng rất giàu dinh dưỡng và năng lượng nhưng không hề giống với các loại thịt động vật như thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm,…khi ăn nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe.

bà bầu lỡ ăn cá thu, ăn cá thu khi mang thai, các loại cá biển tốt cho bà bầu, bà bầu ăn cá nục được không, cá thu nhật có chứa thủy ngân không, bà bầu ăn cá cam được không, bà bầu ăn cá lóc được không, bà bầu có ăn được cá vược không 2Một cuộc khảo sát nghiên cứu trên 290 phụ nữ do Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng châu Âu thực hiện cho biết, nếu bạn ăn cá thu đều đặn thì mỗi kỳ kinh nguyệt sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Ngoài ra, nghiên cứu của Hiệp hội sức khỏe Mỹ cũng cho thấy omega-3 trong cá thu có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và phòng chữa các bệnh tim mạch.

Ăn Cá thu có tác dụng gì đối với cơ thể

+ Tác dụng của cá thu với tim mạch: Với hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là omega3 có tác dụng tăng cường khả năng tuần hoàn, lưu thông máu, giảm cholesteron và nồng độ triglyceride là nguyên nhân gây ra bệnh tắc nghẽn mạch máu.

Ăn cá thu còn bảo vệ tim mạch của bạn, giúp bạn có một trái tim luôn khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích việc ăn cá thường xuyên thay vì ăn nhiều thịt động vật. Nếu bạn ít ăn hoặc không thích ăn cá, hãy nhanh chóng bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày của mình để cơ thể luôn được khỏe mạnh.

+ Tác dụng của cá thu với hệ tiêu hóa: Dinh dưỡng có trong cá thu rất dễ hấp thụ chứ không hề gây ra những hiện tượng khó chịu như khi ăn nhiều thịt gia súc, gia cầm. Bạn có thể ăn nhiều cá mà không lo tới việc tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ thừa hay ảnh hưởng tới sức khỏe. Do chất dinh dưỡng trong loại cá này rất dễ hấp thu nên hệ tiêu hóa của bạn sẽ không phải làm việc nhiều, gan và thận cũng sẽ duy trì được hiệu suất làm việc ổn định hơn.

+ Tác dụng của cá thu với xương: Ăn cá thu sẽ giúp xương được chắc khỏe hơn. Mặc dù hàm lượng canxi trong cá thu không cao nhưng nó lại chứa nhiều vitamin D. Dù có bổ sung nhiều canxi đến đâu mà thiếu hụt vitamin D thì khả năng hấp thu canxi của cơ thể cũng không được hiệu quả. Ăn cá thu sẽ bổ sung được nhiều vitamin D, tăng cường hấp thu canxi giúp xương, răng chắc khỏe hơn.

+ Cá thu tốt cho não bộ: Một trong những tác dụng của cá thu với sức khỏe của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ là tốt cho não bộ. Cá thu có chứa nhiều DHA trong loại axit béo không no là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các tế bào não bộ và là chất dẫn truyền thần kinh. Ăn nhiều cá thu giúp bạn tăng cường trí nhỡ, tăng khả năng tập trung. Đối với trẻ nhỏ, ăn nhiều cá thu giúp con bạn thông minh hơn, ham học hỏi và tăng khả năng phản ứng, xử lý thông tin cho trẻ. Với người cao tuổi, ăn nhiều cá hơn thịt sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa các tế bào não bộ, giúp người già được minh mẫn hơn, khỏe mạnh hơn. Các bà bầu nên chú trọng tăng cường cá trong bữa ăn của mình, vừa tốt cho sức khỏe của mẹ, vừa giúp con phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ ngay từ khi còn là bào thai.

+ Tác dụng của cá thu đối với sắc đẹp: Chắc hẳn các chị em phụ nữ không thể bỏ qua một thực phẩm có tác dụng cực tốt trong việc chăm sóc sắc đẹp cho mình. Ăn cá thu giúp cơ thể tăng cường sản sinh collagen cho làn da, giữ cho da bạn luôn săn chắc, căng mịn và tươi trẻ, tăng cường độ đàn hồi cho da, giảm thiểu các nếp nhắn, vết thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da. Ngoài chăm sóc cho làn da thì cá thu còn có tác dụng trong việc duy trì vóc dáng thon gọn, tăng cường cơ bắp và ngăn ngừa sự tích tụ các mô mỡ thừa dưới da.

+ Các tác dụng khác mà cá thu mang lại: Ngoài 6 tác dụng với sức khỏe kể trên thì ăn cá thu còn giúp bạn phòng ngừa được rất nhiều bệnh tật khác từ những bệnh thông thường như cảm cúm cho tới bệnh nguy hiểm như ung thư. Ngăn ngừa các bệnh sinh ra do thiếu hụt các chất dinh dưỡng.

Cá thu có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Hãy lựa chọn cá thu làm loại thực phẩm gắn bó với những bữa cơm gia đình, vừa giàu dinh dưỡng lành mạnh, vừa góp phần nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Với những tác dụng của cá thu, bạn còn chần chừ gì mà không chuẩn bị món cá thu trong bữa ăn hôm nay của gia đình.

Bà bầu ăn cá thu có tốt không?

Cá là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng đặc biệt đối với phụ nữ mang thai thì không phải loại cá nào cũng tốt cho thai nhi. Nằm trong danh sách những thực phẩm hạn chế trong thời kì manh thai đối với mẹ bầu, cá thu là loại cá không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn.

bà bầu lỡ ăn cá thu, ăn cá thu khi mang thai, các loại cá biển tốt cho bà bầu, bà bầu ăn cá nục được không, cá thu nhật có chứa thủy ngân không, bà bầu ăn cá cam được không, bà bầu ăn cá lóc được không, bà bầu có ăn được cá vược không 3

Lượng omega 3 và DHA dồi dào trong cá còn là tiền đề cho quá trình phát triển các tế bào não và hệ thần kinh của thai nhi. Theo các chuyên gia, so với thịt, hàm lượng protein trong cá dễ hấp thu và ít chất béo bão hòa hơn, tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch của các mẹ bầu.

Tuy nhiên ngoài thành phần dinh dưỡng cá thu còn chứa một lượng thủy ngân gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu. Nghiên cứu cho thấy, nhiễm độc thủy ngân trong thai kỳ, nhất là trong 3 tháng đầu sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi, có thể khiến bé chậm nói, chậm biết đi hoặc thậm chí, chậm phát triển khả năng tư duy.

Tuy nhiên để đảm đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu trong thời kì mang thai thì chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến khích mẹ bầu nên bổ sung cá vào thực đơn dinh dưỡng khi mang thai của mình. Trung bình mỗi tuần ăn 1-2 bữa cá là tốt nhất để đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ và bé.

Nếu muốn bổ sung Omega-3 nhưng không muốn ăn cá thì các mẹ bầu có thể ăn thêm trứng, sữa, trái cây, ngũ cốc. Câu hỏi bà bầu có nên ăn cá thu đã được giải đáp cặn kẽ, cá không phải hoàn toàn không tốt đối với phụ nữ mang thai nhưng các mẹ bầu cần cẩn trọng đối với loại thực phẩm này. Hãy dùng khi có sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Chúc các mẹ bầu luôn ổn định sức khỏe trong suốt thai kì.

Mang thai lỡ ăn cá thu có ảnh hưởng gì không?

bà bầu lỡ ăn cá thu, ăn cá thu khi mang thai, các loại cá biển tốt cho bà bầu, bà bầu ăn cá nục được không, cá thu nhật có chứa thủy ngân không, bà bầu ăn cá cam được không, bà bầu ăn cá lóc được không, bà bầu có ăn được cá vược không 4

Hỏi: Em không biết ăn cá thu rồi, mà đọc trên mạng đây là thực phẩm cần tránh xa. em ăn rồi, đặt mua rồi thì mẹ bán cá mới bảo có bầu không nên ăn có thu vì nhiều thủy ngân. hu hu, đến tập 2 rồi mà vẫn thiếu hiểu biết. ](*,) Có sao không các me?

+ Tư vấn 1: người ta chỉ cảnh báo là ko nên ăn quá nhiều thôi mà chị..chứ ăn được 1 lần thì làm sao mà đã có lượng thủy ngân ngấm vào người được ạ. Nên chị yên tâm nhé.. Đừng lo lắng quá.. Em bầu cái gì em cũng chén hết.. mọi người bảo ko nên ăn đào mà em vẫn ăn đấy ạ.

+ Tư vấn 2: chỉ là k nên ăn nhiều thôi mà. Thỉnh thoảng ăn cũng rất tốt vì trong cá thu có nhiều DHA tốt cho sự phát triển trí não của em bé. Thực phẩm nào cũng có những chất dinh dưỡng khác nhau, quan trọng là mình ăn vừa phải là được mà.

+ Tư vấn 3:  theo mình biết thì hàm lượng thủy ngân trong cá thu cũng không nhiều lắm đâu. mom mới ăn một vài lần chẳng sao đâu, chỉ khi ăn thường xuyên thì mới đáng lo. thai kỳ thì thích ăn gì cứ ăn, chỉ để ý vài món đừng ăn nhiều là ok, chứ ăn mà cứ băn khoăn thì mệt lắm

+ Tư vấn 4: Ăn vừa phải thì không sao đâu. Mình nghĩ món j cũng vậy thôi, cũng không phải kiêng tuyệt đối hoàn toàn, những món độc hại thì đúng là nên kiêng thật, nhưng ăn 1 tẹo chắc không sao đâu.hjc, mẹ cháu đừng lo nhé

Cá thu nhật có chứa thủy ngân không

Cá thu Đại Tây Dương bên cạnh lượng acid béo Omega-3 dồi dào, loại cá này còn giàu vitamin B12, niacin, selen, magne, sắt kali và protein. Cá thu Đại Tây dương có thể chế biến theo nhiều cách, chẳng hạn như hun khói hoặc nướng.

Các loại hải sản là nguồn tuyệt vời để cung cấp chất đạm, khoáng chất, acid béo Omega-3, trong khi lại ít calorie và chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần để bảo vệ tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng tể nói chung.

Theo Ủy ban Tư vấn và Hướng dẫn về Chế độ ăn uống của Hoa Kỳ, nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau, nhưng không thể phủ nhận nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân từ một số loại hải sản; Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc những người đang có ý định mang thai nên tránh một số loại hải sản như cá kình, kình, cá mập, cá kiếm và cá thu bởi hàm lượng thủy ngân cao.

Thủy ngân gây hại đến thai nhi như thế nào?

Theo như một số nghiên cứu khoa học thì việc mẹ bầu ăn hải sản sẽ rất tốt cho quá trình mang thai song nếu “nạp” một lượng hải sản quá lớn (quá 2-3 bữa/tuần) hoặc lựa chọn sai loại cá, tôm… sẽ gây nên tác dụng “phản chủ“, khiến lượng thủy ngân từ hải sản ngấm vào mạch máu của mẹ, chuyển vào bào thai một cách tự nhiên và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

bà bầu lỡ ăn cá thu, ăn cá thu khi mang thai, các loại cá biển tốt cho bà bầu, bà bầu ăn cá nục được không, cá thu nhật có chứa thủy ngân không, bà bầu ăn cá cam được không, bà bầu ăn cá lóc được không, bà bầu có ăn được cá vược không 1

Lượng thủy ngân trong máu của mẹ bầu tăng cao có thể khiến cho mẹ bầu tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc gây ra các dị tật bẩm sinh như mù, điếc, tổn thương thận và chậm phát triển trí não, chậm tăng cân nếu bào thai tiếp xúc với các kim loại trong tử cung.

Như vậy, có thể thấy, thủy ngân sau khi vào trong cơ thể thai phụ sẽ phá hủy hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi, ảnh hưởng tới nhận thức. Do đó, các mẹ bầu cần hết sức cẩn thận khi ăn hải sản. Nên lựa chọn những loại hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân thấp và sử dụng cách chế biến hợp lý. Thủy ngân cũng có thể tích tụ trong cơ thể con người vì vậy trước khi mang thai 3 tháng đầu, các mẹ bầu không nên sử dụng những loại cá chứa nồng độ thủy ngân cao, tránh tối đa tác hại của thủy ngân đến thai nhi.


Kết: Phụ nữ khi mang bầu và đang cho con bú được khuyến cáo hạn chế ăn các loại cá thu, cá ngừ, nếu ăn thì chỉ nên tối đa khoảng 170g một tuần. Thay vì những loại thủy hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá kiếm hay cá thu, bà bầu nên ăn tôm, cá hồi, cá rô phi, cá tra hay cá tuyết. Câu hỏi bà bầu có nên ăn cá thu đã được giải đáp cặn kẽ, cá không phải hoàn toàn không tốt đối với phụ nữ mang thai nhưng các mẹ bầu cần cẩn trọng đối với loại thực phẩm này. Hãy dùng khi có sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Chúc các mẹ bầu luôn ổn định sức khỏe trong suốt thai kì.



Loading...

Bình luận Ic comment spice
0

Ic post comment off
Bình luận

Đăng bình luận

‘Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" nó ’

Trở nên phổ biến từ