Bí quyết cách nấu chè đậu xanh hột không bị nát bạn nên biết

| Món ngon
    Rate this post

    Bí quyết cách nấu chè đậu xanh hột không bị nát

    Đậu xanh có vị ngọt, tính hàn, hơi tanh, theo đông y thì nó có thể “giải được trăm thứ độc”, làm sạch mát nước tiểu, thanh lọc cơ thể cùng nhiều tác dụng tuyệt vời khác. Đậu xanh là loại ngũ cốc chứa nhiều kali, ít natri, hàm lượng chất xơ, protein và chất béo khá dồi dào, hàm lượng dinh dưỡng trong hạt đậu xanh được tuyên bố là cao hơn 3 lần so với hạt gạo. Vì vậy mà món chè đậu xanh rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta đấy các bạn ạ. Cách nấu chè đậu xanh rất đơn giản tuy nhiên để có được món chè ngon và đẹp mắt thì không phải là ai cũng nắm được cách làm. Sau đây là các bước thực hiện để có được món chè đậu xanh nguyên hạt thơm ngon.cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt nuoc cot dua, cách nấu chè đậu xanh hột nước cốt dừa, cách nấu chè đậu xanh bột báng, cách nấu chè đỗ xanh với bột sắn, cách nấu chè đậu xanh có vỏ, cách nấu chè đậu đãi, cách làm sạch vỏ đậu xanh, cách ngâm đậu xanh mau mềm

    Loading...

    Nguyên liệu cho món chè đậu xanh hột không bị nát:

    • + 200 gam đậu xanh nguyên hạt
    • + Tinh dầu hoa bưởi
    • + 100 gam đường phèn hoặc đường kính

    Cách nấu chè đậu xanh hột không bị nát:

    • + Bước 1: Đậu xanh rửa sạch, bỏ đi hạt lép, sâu mọt, vớt ra rổ để ráo.
    • + Bước 2: Để đậu xanh còn nguyên hạt nhưng vẫn chín mềm, béo ngậy đồng thời nước chè trong không bị đục, bạn cho đậu xanh vào nồi hấp chín. Bạn cho đậu xanh vào nồi nấu như nấu cơm, bạn cho nước vào đậu sao cho khoảng cách từ mặt đậu đến mặt nước khoảng 1 cm là được, vì như vậy đến khi nước cạn, đậu xanh chín là vừa
    • + Bước 3: Bạn đun sôi 300 ml nước, cho đường phèn vào đun cùng cho tới khi đường tan hết.
    • + Bước 4: Tiếp theo bạn cho đậu xanh đã hấp chín vào nấu cùng, nêm lại đường cho phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn. Bạn đợi chè sôi trở lại thì tắt bếp, thêm vài giọt tinh dầu hoa bưởi để tạo mùi thơm hấp dẫn cho món chè nhé!
      Bạn múc chè ra bát là có thể thưởng thức được rồi.

    Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt thứ 2

    • + Nguyên liệu: Đậu xanh bóc vỏ 100g, Đường tùy khẩu vị, Bột năng 40g cho khoảng 1 lít nước, Muối 1/2 muỗng cafe.
    • + Bước 1: Đầu tiên cho đậu xanh vào ngâm với nước trong khoảng 30 phút cho đậu mềm, sau đó vớt ra rửa sạch. Cho đậu xanh vào hấp chín với lửa lớn trong khoảng 20 phút, hoặc đến khi đậu chín mềm, hơi miết 1 chút là đậu đã nát mịn là được.
    • + Bước 2: Cho 1l nước vào xoong, cho đường vào cùng với bột năng, muối. Khuấy đều và đun với lửa lớn vừa, khi cho bột năng bạn bắt đầu khuấy đều tay luôn để bột tan đều và không bị vón cục. Trong trường hợp không có bột năng bạn có thể thay bằng bột sắn nhé.
    • + Bước 3: Đun lửa vừa và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp trong và đặc lại là được, tắt bếp. Cho đậu xanh đã hấp vào hỗn hợp vừa đun xong (bạn có thể để nguyên hoặc hơi miết qua cho đậu tơi hơn), khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện với nhau.

    Ăn đậu xanh mỗi ngày có tốt không?

    Ai cũng biết giá trị dinh dưỡng của đậu xanh khi được sử dụng làm thực phẩm. Ngoài ra, đậu xanh còn có vai trò trong y học đã được nghiên cứu và kết luận:

    • + Giảm huyết áp: Ăn đậu xanh và các chế phẩm của nó giúp hạ huyết áp, vì trong đậu xanh có thành phần hạ huyết mỡ hữu hiệu, giúp phòng chống xơ cứng động mạch và hạ huyết áp.
    • + Chữa tiêu chảy, nôn mửa: Dùng đậu xanh rang vàng, tán chung với muối rang và hạt tiêu, cất vào lọ đậy kín và mỗi khi cần thì lấy ra uống. Người lớn mỗi 3 giờ uống 1 lần, mỗi lần 7 gam.
    • + Giải say rượu: Chỉ cần một báo cháo đậu xanh còn hơi ấm là các quý ông đã có thể được “cứu nguy” khỏi cơn say bí tỉ mà không cần dùng đến thuốc gì phức tạp, cách này vô cùng an toàn.
    • + Giúp giảm cân: Các chất xơ trong đậu xanh sẽ hòa tan các chất béo, loại bỏ cholesterol có hại trước khi cơ thể hấp thụ, giúp cho bạn giảm được đáng kể lượng mỡ thừa và cả cân nặng.
    • + Hỗ trợ phòng, điều trị bệnh gout: Chất đạm được hạn chế hấp thu và chuyển hóa nhờ ăn đậu xanh, do đó ngăn chặn và hạn chết sự tích tụ acid uric trong cơ thể, đó là chất gây ra bệnh gout.
    • + Tốt cho tim mạch: Đậu xanh góp phần giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhờ vitamin B phức hợp, nó giúp tăng cường sức khỏe các mạch máu và giảm lượng cholesterol máu xấu.
    • + Giải nhiệt, chữa khàn tiếng: Đậu xanh có vị ngọt, tính mát và lượng vitamin C khá cao, nên khi ăn vào sẽ làm dịu nhẹ thanh quản hiệu quả và giúp chúng ta tránh được tình trạng khàn tiếng.
    • + Trị rôm sảy: Vào mùa hè nóng nực thì nhiều người thường bị rôm sảy, đặc biệt là các em nhỏ. Ăn đậu xanh sẽ giúp chúng ta làm mát từ bên trong, do đó cũng không còn bị rôm sảy nữa.

    Những người được khuyến cáo không ăn hoặc ăn ít đậu xanh

    Lượng đậu xanh hợp lý cho một người trưởng thành là 2 – 3 lần mỗi tuần, mỗi lần chỉ nên ăn nhiều nhất là nửa chén đậu xanh. Đối với trẻ em, người già hoặc những người có vấn đề về sức khỏe, đường tiêu hóa, thì nên cắt giảm và chú ý chế độ ăn nói chung. Những trường hợp được khuyến cáo không ăn hoặc ăn ít đậu xanh gồm:

    • + Người có cơ thể hàn, biểu hiện là tay chân lạnh thiếu lực, đi ngoài phân lỏng, nhức mỏi chân và lưng. Nếu ăn đậu xanh thì bệnh tình sẽ nặng thêm.
    • + Người già, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai mà xuất hiện những vấn đề về dạ dày, đường ruột, hệ tiêu hóa hoặc có biểu hiện dị ứng với đậu xanh.
    • + Người đang dùng thuốc đông y để trị bệnh: theo đông y, tính hàn của đỗ xanh sẽ hóa giải toàn bộ các loại thảo mộc, làm mất hết tác dụng của thuốc.
    • + Những người đang trong tình trạng đói bụng cũng không nên ăn đậu xanh vì nó sẽ làm hại dạ dày, gây cảm giác bào ruột, xuất hiện những cơn đau.
    • + Nữ giới ăn quá nhiều đậu xanh sẽ có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như có bạch đới, bị chướng bụng, đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt.
    Loading...

    Bình luận
    0

    Bình luận