Mẹ bầu tăng cân nhanh có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

| Mang thai

    Tuỳ theo tình trạng cân nặng trước khi mang thai, những con số dưới đây chính là số cân nặng lý tưởng mà bạn cần tăng thêm trong suốt thai kỳ: Nếu bạn quá gầy và thiếu cân (BMI < 18), bạn cần tăng thêm 12-18kg trong suốt thai kỳ. Nếu bạn có cân nặng bình thường (18 < BMI < 25), bạn cần tăng thêm 11-16kg trong suốt thai kỳ….

    Loading...

    Cân nặng của mẹ bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

    Nếu bà bầu tăng cân quá ít hoặc không tăng cân, hậu quả có thể gặp phải là: Sinh trẻ thiếu cân, sinh non, ảnh hưởng quá trình tiết sữa và không đủ sữa cho con bú. ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối, bí quyết tăng cân thai nhi tháng cuối, thai nhi tăng cân quá nhanh, sữa bầu nào giúp thai nhi tăng cân tốtMột chu kỳ kinh nguyệt bình thường phụ thuộc vào tỉ lệ tương xứng giữa lượng mỡ và cơ trong cơ thể, cũng như lượng thức ăn hợp lý hàng ngày. Do đó, chỉ số BMI quá thấp hoặc quá nhẹ cân cũng gây sẩy thai. Còn nữa, nếu mẹ tăng cân quá nhiều, hậu quả có thể là:

    • + Khó sinh
    • + Sinh con quá to
    • + Trẻ nặng cân dễ có vấn đề tiểu đường
    • + Trĩ, rạn bụng, các vấn đề với vùng xương chậu, són đái
    • + Đau lưng, đau chân, phù chân và khó khăn trong đi lại
    • + Tăng huyết áp và nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai nghén
    • + Chèn ép lên các bộ phận khác như tim, gan và thận
    • + Nguy cơ kháng insulin và tiểu đường cấp độ 2

    Mẹ bầu tăng cân nhanh có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

    Thời kỳ mang thai là thời gian mà bạn có thể tăng khá nhiều cân mà không phải trách móc bản thân, có rất nhiều mẹ còn tự hào vì điều đó. Việc tăng cân trong thờ ký mang thai là cần thiết những điều đó cũng cần phải có chừng mực. Bà bầu cần tăng cân chậm và có kiểm soát trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khoẻ và cả vóc dáng sau sinh của mình. Hơn nữa, việc tăng quá nhiều hay quá ít cân cũng có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng mẹ. Tuỳ theo tình trạng cân nặng trước khi mang thai, những con số dưới đây chính là số cân nặng lý tưởng mà bạn cần tăng thêm trong suốt thai kỳ:

    • + Nếu bạn quá gầy và thiếu cân (BMI < 18), bạn cần tăng thêm 12-18kg trong suốt thai kỳ.
    • + Nếu bạn có cân nặng bình thường (18 < BMI < 25), bạn cần tăng thêm 11-16kg trong suốt thai kỳ.
    • + Nếu bạn đã thừa cân hoặc béo phì (BMI > 25), bạn chỉ cần tăng thêm 7-11kg, trong đó người béo phì chỉ nên tăng khoảng 7kg trong suốt thai kỳ.
    • + Nếu bạn mang thai đôi, bạn cần tăng thêm 16-20kg trong suốt thai kỳ.

    Mẹ bầu nên lập bảng kế hoạch tăng cân phù hợp theo các mốc phát triển của thai nhi. Việc lập bảng kế hoạch tăng cân sẽ giúp mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp và kiểm soát được cân nặng của mình. Hơn nữa, việc này sẽ giúp chị em tránh được tăng cân đột ngột gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

    Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh trong tháng cuối?

    Từ tam cá nguyệt thứ 3 trở đi, thai nhi sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, hoàn thiện các cơ quan, chức năng bộ phận trong cơ thể, đồng thời cũng tăng cân nhanh chóng. Nếu mẹ bầu đang muốn bổ sung dinh dưỡng để thai nhi tăng cân đúng chuẩn, bạn có thể tham khảo chế độ ăn như sau:

    • + Chất béo giúp phát triển trí não và tăng cân cho thai nhi: Các chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, bơ, dầu thực vật và đặc biệt là omega-3 có trong hải sản có vai trò quan trọng giúp não bộ và hệ thần kinh của thai nhi khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn.
    • + Sắt và canxi giúp thai nhi phát triển hệ xương chắc khỏe: Ngoài sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản, các loại cá, tôm, tép nhỏ cũng rất giàu canxi. Bên cạnh đó thịt bò, bí đỏ, gan động vật lại rất giàu sắt.
    • + Trứng và sữa: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa bầu ngoài bổ sung canxi, còn có thêm các dưỡng chất như DHA, cholin, kẽm giúp bé yêu thông minh ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, trứng gà, trứng chim cút được chứng minh là có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn.
    • + Gạo lứt: So với gạo trắng, gạo lứt rất giàu năng lượng, khoáng chất và chất xơ giúp giảm tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có ăn thêm gạo lức như bữa phụ hoặc món ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt. Xem thêm cách nấu cháo gạo lứt!
    • + Quả bơ: Vào tháng cuối mang thai nếu mẹ muốn thai nhi tăng cân nhanh thì nên ăn từ 2 – 3 quả bơ mỗi tuần sẽ giúp cải thiện tình hình cân nặng của con yêu nhanh chóng, vì 1 quả bơ có chứa đến 40 gam protein. Xem thêm cách làm sinh tố bơ giàu Protein nhất!
    • + Nước cam: Không chỉ giàu vitamin C, nước cam vừa giàu chất xơ và sắt. Mẹ bầu có thể pha nước cam cùng một thìa cà phê mật ong uống hàng ngày để thai nhi tăng canh nhanh chóng.

    Loading...