publish 12/09/2018 07:13

Tìm hiểu mô hình học VNEN ở tiểu học là gì?

Tìm hiểu mô hình học VNEN ở tiểu học là gì? Đây là một sự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy và học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học. Hiện tại mô hình chương trình học vnen nay đang được áp dụng thí điểm tại bậc tiểu học ở một số tỉnh thành. Nếu các bậc phụ huynh muốn tìm hiểu về mô hình học vnen này thì hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.

Loading...

Mô hình trường học vnen này có nguồn gốc ở Colombia từ những năm 1995 đến 2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

Loading...

Tìm hiểu mô hình học VNEN ở tiểu học là gì?

Dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (Dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education – VNEN viết tắt của từ Viet Nam Escuela Nueva) là một Dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam. Vậy mô hình vnen là gì và mô hình trường học mới VNEN có một số đặc điểm nổi bật như thế nào? Cụ thể như sau:

  • + Hoạt động học của học sinh được coi là trung tâm của quá trình dạy học. Giáo viên với vai trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh.
  • + Việc đánh giá học sinh thường xuyên theo quá trình học tập nhằm kiểm tra và hướng dẫn phương pháp học tập có hiệu quả – phương pháp học tập là một yêu cầu quan trọng. Phải xây dựng môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả.
  • + Sách giáo khoa này gọi là tài liệu hướng dẫn học được thiết kế cho học sinh hoạt động, tự học, học nhóm. Sách biên soạn cho 3 trong 1, nghĩa là sách dùng chung cho cả giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
  • + Hoạt động học tập của học sinh không đóng khung trong bốn bức tường lớp học, mà phải giúp học sinh “vận dụng” và “tìm tòi, mở rộng” ra bên ngoài. Đây là các hoạt động giao cho học sinh thực hiện ở ngoài lớp học, giáo viên không tổ chức dạy học hoàn toàn trên lớp.

Những ưu điểm của mô hình học vnen ở tiểu học

  • + Nội dung các hoạt động này trong tài liệu hướng dẫn học chỉ là những yêu cầu, định hướng và gợi ý về phương pháp thực hiện, mô tả sản phẩm học tập phải hoàn thành để học sinh tự phát hiện, lựa chọn tình huống thực tiễn nhằm vận dụng kiến thức – kỹ năng đã học được trong bài học.
  • + Tìm tòi mở rộng thêm theo sở thích, sở trường, hứng thú của mình.
  • + Còn giáo viên có vị trí mới, được bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ tác nghiệp, đáp ứng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức hoạt động học tập, giáo dục, đánh giá học sinh và phối hợp với cha mẹ học sinh, với cộng đồng. Nên nhà trường phải thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với cha mẹ học sinh và cộng đồng.

Những nhược điểm của mô hình học vnen ở tiểu học

  • + Số lượng học sinh trong lớp quá đông không thể áp dụng vì không có không gian. Số lượng thích hợp từ 25 đến 30 em, nhiều trường hiện nay có lớp trên 40 em.
  • + Phụ huynh sẽ mang thêm gánh nặng về kinh phí, mua sách, tham gia xây dựng các công cụ hỗ trợ cho hội đồng tự quản, đồ dùng dạy và học… ở những vùng nghèo phụ huynh khó đáp ứng được.
  • + Học sinh tiểu học còn nhỏ khó tự quản được cách học nhóm (nhận xét, đánh giá, báo cáo…). Học sinh lớp 2, 3 khó có thể điều khiển lớp học như một giáo viên. Những cộng việc này ngay đến học sinh THCS cũng khó thực hiện tại sao lại ép học sinh tiểu học thực hiện.
  • + Để học được theo mô hình VNEN thì học sinh phải chuẩn bị bài ở nhà. Vậy ngoài việc học 7 tiết ở trường thì về nhà mỗi ngày học sinh cũng dành khoảng 2-3 giờ để chuẩn bị bài. Điều này trái với qui định không giao bài về nhà cho học sinh và ảnh hưởng đến việc sinh hoạt khác.
  • + Khi tổ chức ngồi học theo nhóm các em quay mặt vào nhau. Nhưng khi cô giáo giảng bài hay khi các bạn trình bày trên bảng thì một số em quay đầu nhìn lên ở một tư thế khó khăn. Có thể gây bệnh về cột sống cho học sinh.
  • + Khi dạy và học theo VNEN các bước đi quá rập khuôn, máy móc, từ việc giáo viên ghi bảng, trình bày, tổ chức học sinh, còn học sinh chỉ hoạt động những thao tác rất giống nhau đây cũng là điều đáng lo ngại.
  • + Khi dạy học mô hình VNEN giáo viên giao việc học tập cho các nhóm, hoạt động giữa các nhóm không hoàn toàn đồng bộ, sẽ có những học sinh yếu kém, trong khi đó giáo viên lại mất nhiều thời gian kiểm tra trong nhóm, không có đủ điều kiện để theo dõi hết các hoạt động của các em, như thế sẽ khó hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. Chỉ có một hai học sinh trong lớp là tích cực hoạt động và hiểu được bài. Còn các em thụ động, nhút nhát thì khó nắm bắt được bài.
  • + Khi dạy học mô hình VNEN học sinh tự do chạy đến góc này, chạy sang góc kia, trao đổi một cách tự do, thoải mái trong giờ học không phải ngồi ngay ngắn, im lặng răm rắp hướng về phía giáo viên. Nhưng điều này sẽ tạo một không khí lớp ồn ào, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến các nhóm khác và giáo viên khó nắm bắt được các em có làm việc đúng với nhiệm vụ mình ra hay không?
  • + Để dạy học theo mô hình VNEN thì cần phải có Bộ tài liệu. Học sinh không học theo bộ sách giáo khoa hiện hành mà theo bộ sách được biên soạn lại. Bộ tài liệu này được coi là “3 trong 1” khi cả học sinh, giáo viên và phụ huynh đều có thể dùng làm tài liệu học tập và giảng dạy. Nếu không có Bộ tài liệu này thì nhà trường không thể dạy học theo mô hình trường học kiểu mới VNEN.

Chia sẻ của phụ huynh & giáo viên về mô hình học vnen ở tiểu học

Thời gian qua, những bất cập về mô hình trường học mới VNEN đã được mổ xẻ, đề cập. Năm học mới sắp đến, nhiều phụ huynh lo lắng vì không biết con em mình có tiếp tục học chương trình VNEN? Dưới đây là một số chia sẻ của phụ huynh về mô hình học vnen ở tiểu học:

  • + Chị Lê Thị B(phụ huynh của một học sinh trường Tiểu học Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa): Tôi được biết, không chỉ Thanh Hóa mà nhiều nơi, nhiều người đã nói rất nhiều về những bất cập của chương trình VNEN. Vậy mà tại sao cơ quan quản lý chưa thay đổi?
  • + Một giáo viên tiểu học tại TP. Vinh cho hay: “Phòng GD&ĐT TP Vinh cũng đã đến một số trường để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhà trường và phụ huynh về mô hình VNEN. Tuy nhiên, thật đáng tiếc những nguyện vọng của chúng tôi lại không đến được với Sở GD&ĐT hoặc có nhưng UBND tỉnh cũng chưa biết nên dừng hay không. Bởi lẽ, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về mô hình này cũng không rõ ràng. Phụ huynh mang thắc mắc đến hỏi trường. Trường không biết quyết sao thì hỏi phòng GD&ĐT. Thế nhưng, phòng GD&ĐT không thể quyết định. Vì thế, Phòng GD&ĐT lại hỏi Sở GD&ĐT và đương nhiên Sở GD&ĐT phải xin ý kiến Bộ GD&ĐT. Còn Bộ GD&ĐT đã ra công văn khẳng định, địa phương phải chịu trách nhiệm về chất lượng của mình. Vậy cuối cùng, ai phải quyết định chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của khi cho học sinh học theo mô hình VNEN?”
  • + Cô L.T.N (giáo viên về hưu trường Tiểu học Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hóa) cho hay: “Là một giáo viên cả đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, tôi có thể khẳng định việc triển khai mô hình VNEN không đem lại hiệu quả nhất là với những học sinh có lực học trung bình, khá. Các con tự thảo luận, trao đổi với nhau. Hết thời gian trao đổi, cô giáo yêu cầu đưa ra đáp án, cần gì cả nhóm phải nghĩ, cứ 1 người làm được là lấy kết quả đó mà đọc. thành ra về nhà hỏi các con cũng không biết gì. Đứa giỏi thì cứ giỏi, đứa kém thì càng kém đi”, cô L.T.N nói.

Đánh giá của nhà chức trách về mô hình học vnen ở tiểu học

Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học khẳng định Bộ GD&ĐT không “buông tay” mà chung tay khắc phục khó khăn để triển khai VNEN hiệu quả hơn. Cụ thể:

  • + Bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
  • + Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN, đa số trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.
  • + Khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lý, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.
  • + Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, bộ đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò “tự học” và “thực hành” theo tinh thần “tập huấn tại công việc” mà bộ đã chỉ đạo trong những năm qua.
  • + Ông Nguyễn Đức Hữu còn khẳng định: Bộ GD&ĐT sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem một số hình ảnh của mô hình học vnen ở tiểu học 

Nguồn: Cổng thông tin Bộ GD&ĐT




Loading...

Bình luận Ic comment spice
0

Ic post comment off
Bình luận

Đăng bình luận

‘Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" nó ’

Trở nên phổ biến từ