publish 22/08/2018 12:22

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu đúng chuẩn tốt cho mẹ & thai nhi

Loading...

Thực đơn cho bà đầu 3 tháng đầu đúng chuẩn tốt cho mẹ& thai nhi: Nếu mẹ bầu bị ốm nghén, khó ăn uống chị em nên ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày 6-8 bữa. Để giảm tình trạng buồn nôn/nôn khi mới thức dậy, chị em có thể ăn nhẹ chút bánh quy (nếu có vị gừng thì càng tốt) để giảm nghén hiệu quả.Không được bỏ đói cơ thể nhưng cũng không nên ăn quá no tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

Loading...

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu đúng chuẩn tốt cho mẹ & thai nhi

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu thời kỳ đầu mang thai nhiều chị em ốm nghén nên vấn đề ăn uống trở nên khó khăn vì mất cảm giác thèm ăn, buồn nôn và nôn do ngửi mùi thức ăn, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi. Trong khi đó dinh dưỡng cho mẹ và bé trong 3 tháng đầu có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi trong cả thai kỳ.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu đúng chuẩn tốt cho mẹ & thai nhi

Thời điểm này em bé trong bụng mẹ mới hình thành nên vẫn còn non yếu và được gọi là bào thai. Đến tuần thứ 6, bé mới bằng một hạt đậu nhưng trái tim nhỏ bé đã có những nhịp đập đầu tiên. Hết giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên thì các bộ phận trên cơ thể bé mới bắt đầu phát triển nhanh chóng.

Cùng với sự hình thành và phát triển của bé yêu, trong 3 tháng đầu nhiều mẹ bầu luôn trong trạng thái mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, sợ các loại mùi nên ăn uống kém. Đáng ngại hơn là chị em sẽ đối mặt với hiện tượng ốm nghén – nguyên nhân là do sự gia tăng của hormone thai kỳ HCG. Tình trạng ốm nghén ở mỗi người phụ nữ lại khác nhau, có người chỉ thoáng qua, có người ốm nghén nặng đến mức ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày phải nghỉ làm, nhưng có những người hoàn toàn không ốm nghén.

Gợi ý thực đơn chi tiết cho mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu

  • – Bữa sáng 7 giờ: 1 chiếc bánh mỳ 800 gr+ 1 miếng giò lụa 33 gr+ 1 quả trứng gà+ 1 vài lát dưa chuột+ 1 ly sữa+ 1 viên vitamin tổng hợp cho phụ nữ mang thai.
  • – Bữa phụ  sáng 9 giờ 30: 1 bắp ngô luộc+ 3 múi bưởi
  • – Bữa trưa 12 giờ: 2 bát cơm + tôm rang + thịt gà kho + canh mướp
  • – Bữa phụ chiều 15 giờ:  1 chiếc bánh bao + 1 ly sữa
  • – Bữa tối 18 giờ: 2 bát cơm + thịt chân giò luộc + đậu phụ chiên giòn + Canh rau ngót thịt bằm + chuối tiêu tráng miệng
  • – Bữa phụ tối 20 giờ30: 1 trái táo hoặc 1 chiếc xúc xích

Hoặc

  • Bữa sáng cho bà bầu: 1 ly sinh tố chuối, dâu + 1 tô ngũ cốc trộn sữa
  • Ăn vặt: Đu đủ cắt miếng nhỏ
  • Bữa trưa: Mì ý với thịt gà thêm một muỗng sốt mayone béo ngậy. Bạn cũng có thể ăn kèm thêm xà lách hoặc rau diếp và canh củ cải, cà rốt. Thêm một ly nước chanh nữa là hoàn thành bữa trưa dinh dưỡng của bạn.
  • Ăn vặt: Bánh quy ăn kèm với phô mai + một chén nhỏ hạnh nhân hoặc đậu phộng.
  • Bữa xế: Sinh tố dâu + một ít đậu nành sấy
  • Bữa tối: Nui xào thịt + một miếng bánh chuối nho nhỏ. Trước khi đi ngủ, uống thêm một ly sữa để đủ lượng canxi cần thiết, bầu nhé!

Những thực phẩm tốt cho bà bầu nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ

bà bầu ăn gì 3 tháng đầu, bà bầu uống gì ba tháng đầu, ba bau an gi 3 thang dau, mang thai 3 thang dau mang gi 2

Giai đoạn đầu thai kỳ, nếu thực sự băn khoăn việc bà bầu nên ăn gì mẹ có thể tin tưởng một số thực phẩm sau:

  • Súp lơ: Vừa chứa sắt, vừa giàu folic, súp lơ là món ngon không thể thiếu trong thực đơn của mẹ. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đổi vị với các loại rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Chúng cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.
  • Họ hàng nhà đậu: Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Mẹ có thể dùng đậu để nấu chè, vừa dinh dưỡng, vừa dễ làm. Tuy nhiên, đừng cho quá nhiều đường nếu không muốn bị tác dụng ngược mẹ bầu nhé!
  • Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…: Đây là những loại trái có hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Hơn nữa, cam quýt còn chứa một lượng lớn vitamin C, vừa giúp hỗ trợ hấp thu sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Những mẹ nào thắc mắc bà bầu nên ăn hoa quả gì vào mùa hè cũng có thể thử nhấp nháp những hương vị trái cây này.
  • Đậu phộng: Theo một nghiên cứu, ăn đậu phộng khi mang thai có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi sinh ra. Hơn nữa, đậu phộng cũng chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ăn nhiều đậu phộng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, cũng như làm bà bầu bị nóng trong người. Tốt nhất, mỗi ngày chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng, bầu ơi.
  • Trứng: Không chỉ là nguồn bổ sung protein dồi dào, trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.
  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn. Đồng thời, lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.
  • Thịt bò: Thịt bò chứa rất nhiều chất sắt, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn không nên ăn thịt bò sống vì như vậy rất nguy hiểm.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.

Phụ nữ có thai không nên sử dụng những thực phẩm đã được xác nhận là gây nguy hiểm cho thai nhi. Ví dụ như một số loại củ, quả mọc mầm (như khoai tây) vì chứa nhiều chất độc, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Các sản phẩm sữa, bơ, phomat chưa qua tiệt trùng; cá, thịt, trứng còn tái; thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ cũng không được sử dụng vì chúng chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và con. Nên lựa chọn những thực phẩm an toàn, rau quả cần rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn và chế biến để tránh nhiễm khuẩn.

Tags: bà bầu ăn gì 3 tháng đầu, bà bầu uống gì ba tháng đầu, ba bau an gi 3 thang dau, mang thai 3 thang dau an gi




Loading...

Bình luận Ic comment spice
0

Ic post comment off
Bình luận

Đăng bình luận

‘Nếu bạn thích bài viết này, hãy "like" nó ’

Trở nên phổ biến từ